Tin tức sự kiện
Đóng

Hội thảo khoa học khung trình độ quốc gia Việt Nam và phát triển chương trình đào tạo đại học

Ngày đăng: 05-06-2017 / Đăng bởi: KhoaKHCT KhoaKHCT
Hơn 60 báo cáo tham luận của 54 cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, doanh nghiệp tham gia hội thảo.

Việt Nam là thành viên Cộng đồng kinh tế ASEAN và đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng nên việc đào tạo nguồn nhân lực có khả năng cạnh tranh bình đẳng với các nước trong khu vực và trên thế giới là yêu cầu bắt buộc để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Trước bối cảnh đó, ngày 02/6/2017, Trường Đại học Nha Trang phối hợp với Viện Khoa học và Đổi mới Công nghệ (Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam), Trường Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức hội thảo quốc tế “Khung trình độ quốc gia Việt Nam và Phát triển Chương trình đào tạo đại học”. Tham dự hội thảo có hơn 150 đại biểu đến từ 54 trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 Hội thảo diễn ra trong 1 ngày với 1 phiên thảo luận toàn thể và 06 tiểu ban thảo luận các chuyên đề.

PGS.TS Trang Sĩ Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Trang Sĩ Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang khẳng định: quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam đang diễn ra ngày càng sâu rộng và đem lại những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, ngoài việc giúp Việt Nam tiếp thu được khoa học -   công nghệ mới, kỹ năng quản lý tiên tiến, quá trình hội nhập còn góp phần đào tạo cho Việt Nam nguồn nhân lực có trình độ và năng lực về chuyên môn, quản lý. Tuy nhiên, hội nhập cũng đặt giáo dục Việt Nam trước áp lực lớn là phải không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo để tạo ra nguồn nhân lực đủ sức cạnh tranh tại thị trường lao động Việt Nam và thế giới. Trước yêu cầu đó, tháng 10 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Để đạt được chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, cuộc cách mạng công nghiệp thế hệ 4.0, việc thay đổi và cập nhật, phát triển chương trình đào tạo đại học của các cơ sở giáo dục đào tạo là điều tất yếu.

Hội thảo có hơn 60 báo cáo tham luận, trong đó 17 báo cáo được Ban tổ chức tuyển chọn và gửi đăng trên Tạp chí Khoa học Quản lý giáo dục. Trên cơ sở mục tiêu và nội dung các báo cáo, các đại biểu đã tập trung thảo luận 6 chủ đề chính: Xây dựng chuẩn đầu ra; Vai trò của các bên liên quan trong phát triển chuẩn đầu ra; Vai trò của các chủ thể (bộ, ngành trung ương, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, người học) - mối quan hệ giữa các bên trong Khung trình độ quốc gia; Niềm tin của người học và doanh nghiệp đối với các cơ sở giáo dục đại học; Đánh giá chuẩn đầu ra; Nâng cao năng lực giảng viên.

TS. Chantavlt Sujatanond - Giám đốc Trung tâm SEAMEO RIHED báo cáo tham luận

Tại phiên thảo luận toàn thể, TS. Chantavit Sujatanond - Giám đốc Trung tâm SEAMEO RIHED đã báo cáo tham luận về “Khung trình độ quốc gia và đảm bảo chất lượng đào tạo trong các quốc gia ASEAN”, đánh giá tổng quan về mối liên quan giữa khung trình độ quốc gia và đảm bảo chất lượng đào tạo trong các quốc gia ASEAN. TS. Chantavit Sujatanond khẳng định: để công tác đào tạo dựa vào chuẩn đầu ra, tạo điều kiện áp dụng các phương pháp có cấu trúc để phát triển chương trình; Đảm bảo chuẩn đầu ra có thể quan sát và đo lường được, dễ dàng đánh giá và có thời hạn..., các nước trong khu vực cần đặt nhiệm vụ "liên kết" các khung khác nhau ở các cấp bậc khác nhau (cơ sở, quốc gia và khu vực), “học hỏi và tiếp thu" những ứng dụng thực tiễn tiên tiến nhất và liên kết với nhau thành một cộng đồng.

Tại hội thảo, bằng kinh nghiệm thực tiễn phong phú cũng như những kiến giải khoa học, các nhà khoa học, nhà quản lý và hoạch định chính sách giáo dục đào tạo, các doanh nghiệp đã thảo luận và đưa ra nhiều kiến nghị phục vụ cho việc phát triển các chương trình đào tạo đại học đáp ứng Khung trình độ quốc gia Việt Nam; Các giải pháp nhằm kết hợp nhiều sáng kiến đảm bảo chất lượng chuẩn đầu ra được tổ chức một cách có cấu trúc và nhất quán từ modules đến các học phần và chương trình, cũng như giữa các trình độ đào tạo của giáo dục đại học; Kinh nghiệm trong việc thực hiện chiến lược nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên...

Hội thảo nhận được sự quan tâm, đóng góp về mặt chuyên môn của nhiều chuyên gia, học giả đến từ Trường Đại học bang Arizona, Hoa Kỳ như: TS. Kathy Wlgal - Phó giám đốc Đổi mới chương trình, Giám đốc Dự án BUILD-IT, TS. Scott Danielson - Giám đốc phát triển chất lượng, chương trình dạy học dựa vào dự án...; Ông Javier Perez Bordallo - Giám đốc sản xuất Intel Vietnam... Các chuyên gia thống nhất nhận định tầm quan trọng của việc không ngừng nâng cao chất lượng chuẩn đầu ra giáo dục đại học, cao đẳng bởi đây là thước đo của chất lượng đào tạo. Theo TS. Kathy Wlgal: cần phải triển khai một cách đồng bộ các hoạt động cải thiện chất lượng đào tạo ở tất cả các cấp trong các tổ chức giáo dục sau trung học phổ thông, các nhà quản lý giáo dục cần lập kế hoạch chiến lược và xây dựng chính sách hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết lập quan hệ đối tác, sự tham gia của các doanh nghiệp trong quá trình định hướng giảng dạy mang tính ứng dụng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội...

Thành công của hội thảo đã tạo diễn đàn để các nhà quản lý, cán bộ, giảng viên của các cơ sở giáo dục trong nước, quốc tế thảo luận và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, những khó khăn, thách thức trong việc cải tiến các chương trình đào tạo đại học giúp người học có khả năng tìm được việc làm cũng như thích ứng với công việc ngay sau khi tốt nghiệp, đồng thời đáp ứng chuẩn đầu ra được quy định tại Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Một số hình ảnh tại hội thảo

Ảnh: Nguyễn Tuấn