Tin tức sự kiện
Đóng
Hội thảo về bè du lịch (nhà hàng nổi) bằng vật liệu composite
Bè du lịch bằng vật liệu composite đáp ứng các tiêu chí: an toàn, bảo vệ môi trường và hoạt động hiệu quả.
Khoa KHCT - Người duyệt: Trần Trọng Đạo
Ngày đăng: 15/06/2017 11:08:14 SA

Viện Nghiên cứu Chế tạo Tàu thủy (UNISHIP) tổ chức hội thảo giới thiệu bè du lịch (nhà hàng nổi) bằng vật liệu composite vào ngày 10/6. Tham dự hội thảo có cán bộ, giảng viên của Nhà trường, các đại biểu đến từ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa.

TS. Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc Viện Nghiên cứu Chế tạo Tàu thủy phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc Viện Nghiên cứu Chế tạo Tàu thủy cho biết: theo khảo sát của Viện, đa số bè du lịch đang hoạt động hiện nay được cải tạo từ lồng, bè nuôi trồng thủy sản của ngư dân, được ghép bằng gỗ và thùng nhựa, mái lợp tôn và chưa được đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn hoạt động kinh doanh nhà hàng với quy mô lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, một số bè du lịch đã bị chìm. Trước tình hình đó, với mong muốn thiết kế và chế tạo phương tiện thay thế đạt tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu du lịch biển, giải quyết việc làm cho các chủ bè du lịch và người lao động, Viện đã xây dựng đề tài: Nghiên cứu thiết kế chế tạo nhà hàng nổi bằng vật liệu composite. Hiện nay, hồ sơ thiết kế đã hoàn thành và được cơ quan đăng kiểm phê duyệt. Sự ra đời của bè du lịch bằng vật liệu composite sẽ đáp ứng các tiêu chí: an toàn, bảo vệ môi trường, hoạt động hiệu quả và giải quyết bài toán liên quan đến nhu cầu sử dụng bè du lịch hiện nay.

Đặc tính kỹ thuật bè du lịch bằng vật liệu composite:

Bè du lịch bằng vật liệu composite có kích thước tổng thể: dài 24m, rộng 8,5m, cao 1,0m, được chia thành 2 mô đun (nhà hàng, khu bếp) riêng biệt và kết nối bằng cầu dẫn.

1. Kích thước, bố trí của 02 mô đun chính:

1.1. Nhà hàng: dài 16m, rộng 8,5m, cao 1m; Chiều cao toàn bộ 4,25m; Lượng chiếm nước 17,9 tấn, lan can xung quanh lối đi bên ngoài rộng 0,6m; Chiều chìm trung bình d =  0,30 m; Phần dưới boong: khu vực nhà hàng được tạo thành từ 03 phao dọc và 04 phao ngang, được liên kết với nhau thành một khối chắc chắn. Phao dọc chính được chia thành các khoang kín bởi các vách ngang tại sườn 2, 13, 25 và 36. Phao ngang được chia thành các khoang kín bởi vách ngang giữa tàu. Phần trên boong: toàn bộ sàn boong được bố trí 10 dãy bàn, đủ chỗ cho 100 khách ngồi và không gian cho nhân viên phục vụ; Bố trí kệ để hành lý cho khách.

1.2. Nhà bếp: dài 5m, rộng 8,5m, cao 1m; Bếp chia thành 3 khu nhỏ, gồm 2 nhà vệ sinh 2 bên và giữa khu chế biến món ăn (có diện tích 5m x 5,4m2). Phần dưới boong: khu vực bếp được chia thành các khoang kín bởi các vách ngang tại sườn 4, 18. Từ mút sau đến sườn 4 bố trí 01 hệ thống xử lý nước thải cho nhà vệ sinh nam, từ sườn 18 đến mút trước bố trí 01 hệ thống xử lý nước thải cho nhà vệ sinh nữ. Từ sườn 4 đến 18 bố trí két nước ngọt dự trữ có dung tích 4.000 lít. Phần trên boong: từ mút sau đến sườn 4 bố trí nhà vệ sinh nam, từ sườn 18 đến mút trước bố trí  nhà vệ sinh nữ. Từ sườn 4 đến 18 bố trí không gian bếp. Trên nóc mỗi khu vệ sinh bố trí két nước ngọt hằng ngày có dung tích 200 lít

2. Sức bền:

2.1. Sức bền chung trên đỉnh sóng: xác định mô men uốn và lực cắt trên sóng điều hòa. Chọn chiều dài tàu sóng l = L = 15.31 m; Chiều cao sóng h = 2.0m.

Dùng phần mềm Maxsurf, tính được mô men uốn và lực cắt trên đỉnh sóng, kết quả:

2.2. Sức bền chung trên đáy sóng: xác định mô men uốn và lực cắt trên sóng điều hòa. Chọn chiều dài tàu sóng l = L = 15.31 m; Chiều cao sóng h = 2.0m.

Dùng phần mềm Maxsurf, tính được mô men uốn và lực cắt trên đáy sóng, kết quả:

Theo kỹ sư Huỳnh Tấn Đạt - Trưởng Phòng thiết kế, UNISHIP cho biết: với mục tiêu đề ra của bè du lịch là: an toàn, thân thiện với môi trường, hoạt động hiệu quả. Hệ thống bè du lịch bằng vật liệu composite do UNISHIP thiết kế đã đáp ứng được hầu hết các tiêu chí đặt ra:

1. An toàn: với thân nhà hàng có kết cấu khung giàn, được phân khoang và bơm foam chống chìm với khối lượng dự trữ nổi bằng 1,5 lần trọng lượng toàn tải của nhà hàng, nên sẽ không bị chìm nếu sự cố xảy ra. Toàn bộ khung giàn phía trên nhà hàng làm bằng thép không rỉ, chịu được môi trường biển. Các hệ thống phao cứu sinh, cứu hỏa, tín hiệu, thông tin liên lạc được trang bị đầy đủ, đúng quy định. Góc nghiêng tối đa khi khách tập trung một bên mạn khoảng 2,9 độ, mạn khô còn khoảng 550mm, vẫn đảm bảo an toàn.

2. Thân thiện với môi trường: toàn bộ rác thải được thu gom vào thùng chứa và chuyển lên bờ hàng ngày. Toàn bộ nước thải sinh hoạt, nước thải nhà vệ sinh được thu gom vào két chứa, qua hệ thống vi sinh xử lý trước khi thải ra môi trường. Sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cung cấp điện cho các thiết bị. Tuy nhiên, phần đun nấu vẫn dùng khí gas, do sử dụng nguồn năng lượng lớn.

3. Hoạt động hiệu quả: hệ thống điện mặt trời chỉ đầu tư 1 lần, chi phí bảo dưỡng thấp, không tốn chi phí nhiên liệu. Thân bè bằng composite, tuổi thọ cao, toàn bộ hệ thống khung giàn bằng thép không gỉ, chi phí bảo dưỡng thấp. Khả năng lắp ghép, mở rộng quy mô bè dễ dàng. Tổng chi phí đầu tư ban đầu vừa phải (gần 2 tỷ đồng).

Thông qua kiểm định, mẫu thiết kế bè du lịch của UNISHIP đã thỏa mãn các tiêu chí đề ra và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật khi đóng mới, đăng ký hoạt động.

Thời gian tới, UNISHIP sẽ thi công bè du lịch bằng vật liệu composite đầu tiên cho doanh nghiệp ở tỉnh Ninh Thuận.

Một số hình ảnh về mô hình bè du lịch

Bè du lịch bằng vật liệu composite có sức chứa 100 khách

Ghép nối 03 bè du lịch dễ dàng và đáp ứng cho 300 khách