Tin tức sự kiện
Đóng

Hạ thủy tàu Anh Hào và Bình Minh

Ngày đăng: 27-11-2016 / Đăng bởi: KhoaKHCT KhoaKHCT
Anh Hào (chủ tàu Dương Cao Hoan) và Bình Minh (chủ tàu Phan Quang) - 2 tàu cá vỏ composite được UNINSHIP đóng mới, hạ thủy thành công.

I. Tàu Anh Hào (nghề mành chụp, hạ thủy ngày 15/11/2016)

1. Kích thước chính: dài x rộng x cao = 21,1 x 5,70 x 3,0m.

2. Hình dáng tàu: tàu có thiết kế tương tự tàu Phúc Đại Lợi, đường hình dạng bẻ góc nhằm giảm lắc, đường trục chân vịt nằm dưới đường cơ bản để đảm bảo chân vịt luôn hoạt động trong điều kiện đủ nước, góp phần cải thiện tốc độ so với tàu vỏ gỗ và vỏ thép cùng kích cỡ. Phần lái bố trí giá chữ V giúp tăng khả năng thoát nước, tăng tính quay trở; Phần trên mớn nước thiết kế theo đặc điểm nghề khai thác mành chụp.

3. Máy chính: MITSUBISHI S6R - MPTK, Nhật Bản, công suất 822Hp; Tốc độ máy 1800v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 5,0.

4. Máy phụ: tàu được trang bị cụm Diezel - máy phát điện. Động cơ Diezel Doosan công suất 270Hp/1500rpm, máy phát Trung Quốc model EG280 - 160N, công suất 200KVA.

5. Bố trí chung và kết cấu: tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite; 80% vỏ tàu có kết cấu sandwich, giúp tàu có khả năng chống nóng, cách nhiệt và cách âm tốt.

- Phần ca bin là sự kết hợp hài hòa giữa mẫu ca bin Nhật và Việt Nam, sạp ngủ rộng, bố trí 2 tầng, đảm bảo thông thoáng, đủ diện tích sinh hoạt cho thủy thủ đoàn 18 - 20 người và không gian lắp đặt hệ thống tăng phô điện phục vụ dàn đèn của hệ khai thác. Mui ca bin có kết cấu vững chắc, có thể chịu được tải trọng 10 tấn.

- Hệ thống vệ sinh và bếp bố trí phía sau tàu, bình ga được lắp trên mui ca bin, đảm bảo an toàn ngay cả khi có sự cố rò rỉ khí ga.

- Có 10 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 60m3.

- Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn và thuận tiện trong thao tác.

- Các phụ kiện cơ khí chính: hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, giúp tăng tính thẩm mỹ và tuổi thọ của thiết bị.

- Trang bị hệ thống thiết bị cơ khí phục vụ nghề mành chụp, bao gồm: hệ khung dàn, 04 tăng gông, 01 bộ tời điện 3 pha 220/380V - 15kW, 02 bộ tời điện 3 pha 220/380V - 7,5kW phục vụ nâng hạ lưới, kéo neo và vươn tăng gông.

- Hệ thống nhiên liệu gồm 2 két chứa, có tổng dung tích 10.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục 30 ngày.  

- Các hệ thống cơ khí: hệ khí xả, ống buồng máy, lan can, cầu thang chống va… được chế tạo từ thép không rỉ, tăng tính thẩm mỹ và tuổi thọ cho thiết bị.

Tàu Anh Hào hạ thủy và chạy thử thành công

II. Tàu Bình Minh (nghề câu khơi, hạ thủy ngày 19/11/2016)

1. Kích thước chính: dài x rộng x cao = 19,0 x 5,70 x 3,0m.

2. Hình dáng và kết cấu tàu: tàu có hình dáng và kết cấu tương tự tàu Trường Sa 02, có cải tiến một số chi tiết về công nghệ thi công mặt boong, hầm cách nhiệt và hầm chứa cá sống (phục vụ nghề câu cá mập).

3. Máy chính: DOOSAN, model L126 TIM (sản xuất tại Hàn Quốc), công suất 400Hp, tốc độ máy 2100v/p, hộp đồng bộ số kèm theo máy model DMT 170HL có tỉ số truyền i = 4,48.

4. Máy phụ: tàu trang bị 01 cụm diezel - máy phát, động cơ Cummins (sản xuất tại Mỹ), công suất 180Hp; Dẫn động máy phát điện 3 pha 220V/380V, công suất 20 kW.

5. Bố trí chung:

- Tàu gồm 01 cabin lái, bố trí sạp ngủ 2 tầng cho thuỷ thủ đoàn 12 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 8 tấn.

- Tàu có 05 hầm cách nhiệt với tổng dung tích 35m3, 02 hầm thông biển dùng để chứa cá sống làm mồi câu cá mập.

- Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 8.000 lít, két chứa nước ngọt có dung tích 8.000 lít, lượng dự trữ này đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày.

- Mặt boong có kết cấu sandwich được thi công theo quy trình mới, cứng vững, chống rung động, tăng khả năng cách nhiệt, nâng cao hiệu quả bảo quản.

- Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn và thuận tiện trong thao tác.

- Các hệ thống cơ khí: hệ khí xả, ống buồng máy, lan can, cầu thang, chống va… được chế tạo từ thép không rỉ, tăng tính thẩm mỹ và tuổi thọ của thiết bị.

Vùng hoạt động: biển hạn chế I, các tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam.

Tàu Bình Minh hạ thủy và chạy thử thành công

Sự ra đời của tàu Anh Hào, Bình Minh tiếp tục góp phần làm đa dạng đội tàu cá vỏ composite do UNINSHIP thiết kế và thi công, khẳng định xu thế phổ quát của tàu cá vỏ composite, là minh chứng cho khả năng kế tục, thay thế vai trò của tàu cá vỏ gỗ truyền thống.

Thực tiễn hoạt động của các tàu cá vỏ composite do UNINSHIP thiết kế, thi công đã cho thấy tính năng vượt trội, đặc biệt như: tính lắc êm, hiệu quả bảo quản, tính an toàn, sức chở (có khả năng chở gấp 1,3 lần so với tàu cá vỏ gỗ cùng kích cỡ) và các đặc tính khác liên quan trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, sức khỏe người lao động.

UNINSHIP