Tin tức sự kiện
Đóng

Hạ thủy tàu Biển Đông 01 và Mỹ Linh 2016

Ngày đăng: 03-02-2017 / Đăng bởi: KhoaKHCT KhoaKHCT
Biển Đông 01 (chủ tàu Võ Văn Thủy) và Mỹ Linh 2016 (chủ tàu Nguyễn Tèo) - 2 tàu cá vỏ composite được UNINSHIP đóng mới, hạ thủy thành công.

I. Tàu Biển Đông 01

Tàu được hạ thủy ngày 29/12/2016 (hành nghề vây mạn), chủ tàu là ngư dân Võ Văn Thủy - người đầu tiên của tỉnh Quảng Bình đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67.

1. Kích thước chính: dài x rộng x cao = 24,0 x 6,50 x 3,5m.

2. Hình dáng và kết cấu tàu: Tàu có hình dáng và kết cấu tương tự như tàu Anh Khôi, Duy Nghĩa 01, hơn 85% thân tàu có kết cấu sandwich, đảm bảo chống nóng, chống ồn và chống rung.

3. Máy chính: MITSHUBISHI, model S6R MPTK, sản xuất tại Nhật Bản, công suất 822Hp; Tốc độ máy 1800 v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 5,0.

4. Máy phụ (tàu trang bị 02 cụm Diesel - máy phát):

4.1. Cụm số 1 (bố trí bên mạn phải tàu): động cơ Doosan model AD136 TIF, công suất 157Hp; Dẫn động máy phát điện 3 pha, của hãng SINCOX, công suất 104 kW.

4.2. Cụm số 2 (bố trí bên mạn trái tàu): động cơ Doosan model AD136 TIF, công suất 157Hp; Dẫn động máy phát điện 3 pha, của hãng SINCOX, công suất 104 kW.

5. Bố trí chung:

- Tương tự loạt tàu có chiều dài 24m, tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí 02 sạp ngủ cho thuỷ thủ đoàn 20 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 10 tấn, thuận lợi cho thao tác khai thác tàu; Trang bị 04 hầm nước phía lái, vừa đảm bảo cung cấp nước ngọt cho toàn bộ thủy thủ đoàn trong suốt thời gian chuyến biển, vừa đảm bảo cân bằng tàu trong mọi trường hợp tải.

- Tàu có 08 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang khoảng 120m3.

- Cũng như loạt tàu có chiều dài 24m hành nghề vây mạn, tàu Biển Đông 01 được trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn, giúp hệ khai thác tàu hoạt động hiệu quả, không xảy ra tình trạng quá tải và dừng hoạt động như các tàu có trang bị tời khai thác dẫn động thủy lực hay điện.

- Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 10.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 40 ngày.

- Mặt boong thoáng và rộng, kết cấu sandwich vững chắc, chống rung động và tăng khả năng cách nhiệt, cung cấp đủ không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc để phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.

- Trang bị hệ thống lái thủy lực có đồng hồ chỉ báo góc lái, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác.

- Các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… được chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

- Hệ thống van thông biển là loại 10K (chịu được áp lực 10kG/cm2), đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu biển cấp I.

Tàu Biển Đông 01 hạ thủy, chạy thử thành công

II. Tàu M Linh 2016

Tàu được hạ thủy ngày 13/01/2017 (hành nghề mành chụp) - tàu thứ mười trong loạt tàu cá vỏ composite có chiều dài 24m do UNINSHIP thiết kế, thi công. Mỹ Linh 2016 được đóng mới theo đơn đặt hàng của ông Nguyễn Tèo (anh em trong gia đình của tàu Gia Hội - tàu do UNINSHIP thiết kế và thi công năm 2015). Mỹ Linh 2016 được đóng mới với sự hỗ trợ vốn của ngân hàng BIDV Khánh Hòa.

1. Kích thước chính: dài x rộng x cao = 24,0 x 6,50 x 3,5m.

2. Hình dáng và kết cấu tàu: Tương tự như tàu Gia Hội 2015, Mỹ Linh 2016 có kết cấu thân tàu vững chắc, toàn bộ vỏ tàu dày 30mm, boong tàu có kết cấu 3 lớp với tổng chiều dày 20mm. Kết cấu này giúp thân tàu có độ bền cao (hơn 3 lần so với yêu cầu của Quy phạm), phù hợp với tàu cá nghề mành chụp (có tăng gông tàu dài đến 18m, chịu mô men uốn ngang lớn). Với đường hình dạng gãy góc, chiều rộng mê đà bằng 90% chiều rộng lớn nhất của tàu, Mỹ Linh có mô men chống nghiêng ngang lớn, có biên độ lắc ngang nhỏ (chỉ bằng 60% so với tàu vỏ gỗ cùng loại), do vậy phù hợp với nghề mành chụp. Tàu có thể hành nghề trong điều kiện gió đến cấp 6 (kết luận từ thực tế hoạt động của tàu Gia Hội) mà vẫn bảo đảm an toàn cho hệ tăng gông.

3. Máy chính: DOOSAN, model V222TIM, sản xuất tại Hàn Quốc, công suất 800Hp; Tốc độ máy 2100v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,95.

4. Máy phụ (tàu trang bị 02 cụm máy phụ):

4.1. Máy phụ 1 (mạn trái): động cơ Mitshubishi sản xuất tại Nhật Bản, công suất 395HP - dẫn động máy phát điện 3 pha 220 - 380V, công suất 300 kVA.

4.2. Máy phụ 2 (mạn phải): động cơ Cummins sản xuất tại Mỹ, công suất 380Hp, dẫn động máy phát điện 3 pha 220 - 380V, công suất 300 KVA.

Hệ thống điện công suất lớn nhằm phục vụ nhu cầu thắp sáng cho 300 bóng đèn siu loại 1kW - đảm bảo ánh sáng cho việc khai thác.

5. Bố trí chung: tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.

- Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí sạp ngủ cho thuỷ thủ đoàn 20 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 10 tấn và lắp đặt khung treo đèn có chiều dài 18m, thuận lợi cho thao tác khai thác của tàu.

- Có 09 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 70m3.

- Trang bị hệ thống thiết bị cơ khí phục vụ nghề mành chụp, bao gồm hệ khung dàn, 04 tăng gông, 01 bộ tời điện 3 pha 220/380V - 15kW và 02 bộ tời điện 3 pha 220/380V - 7,5kW, phục vụ việc nâng hạ lưới, kéo neo và vươn tăng gông, đáp ứng yêu cầu của nghề mành chụp.

- Hệ thống nhiên liệu gồm 3 két chứa, có tổng dung tích 14.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục 60 ngày.

- Mặt boong thoáng và rộng, đáp ứng nhu cầu thao tác của ngư dân.

- Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn và thuận tiện trong thao tác.

- Hệ thống van thông biển đều là loại 10K (chịu được áp lực 10kG/cm2), đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu biển cấp I.

- Các hệ thống cơ khí: hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… được chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Vùng hoạt động: biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam.

Tàu Mỹ Linh 2016 hạ thủy, chạy thử thành công

Sự ra đời của Biển Đông 01, Mỹ Linh 2016 cho thấy hiệu quả của các mẫu tàu do UNINSHIP thiết kế, thi công. Hiện nay, UNINSHIP đang thi công nhiều tàu mẫu 24m cho ngư dân Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Định, Bình Thuận… Cùng với các nhóm tàu 19m, 21m và 26,5m đã triển khai, UNINSHIP đã hoàn thành hồ sơ thiết kế 06 mẫu tàu cá vỏ composite đáp ứng các chỉ tiêu: chuẩn hóa, hiện đại và hiệu quả, theo đơn đặt hàng của Tổng cục Thủy sản. Các mẫu tàu này sẽ được cung cấp miễn phí cho ngư dân Việt Nam trong năm 2017.

UNINSHIP