Con tàu là kết quả của dự án: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo tàu khách vỏ composite thay thế tàu vỏ gỗ truyền thống Khánh Hòa” do Thạc sĩ Phan Tuấn Long - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy làm chủ nhiệm. Tàu có chiều dài 16,5m, rộng 5m, công suất máy 105HP; với thiết kế 2 tầng, sức chứa 61 hành khách, giá thành khoảng 2 tỷ đồng. Tàu được thiết kế có đường hình tương tự tàu vỏ gỗ, tuy nhiên mở rộng hơn vùng đáy nhằm tăng tính ổn định và giảm biên độ lắc.
Tàu khách vỏ Composite Khánh Hòa 2019.
Phần dưới boong chính là các hầm hàng bố trí từ giữa tàu về mũi, kín nước tuyệt đối, đảm bảo tàu có tính chống chìm cao. Phía sau hầm hàng là hầm máy có kích thước 4×4,8m, trang bị cách âm và chống cháy theo đúng quy định của Đăng kiểm, sàn buồng máy được lót thép tấm có khía, vừa đảm bảo chống trượt, vừa có tính chống cháy. Hệ thống van ống, hệ thống hút khô, cứu hỏa, thông gió, điện sinh hoạt lắp đặt đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu khách nội địa. Phía sau hầm máy là khu vực hầm lái, bố trí các thiết bị phục vụ hệ thống lái tàu. Boong sau có kích thước 4×4,5m, bố trí giá đỡ bình ô-xy và vòi sen phục vụ nhu cầu lặn và tắm nước ngọt cho du khách.
Bên trong tàu khách vỏ composite Khánh Hòa 2019.
Điểm khác biệt so với tàu vỏ gỗ là cabin lái tàu KH-2019 được bố trí trên tầng 2 nhằm tăng tầm quan sát cho thuyền trưởng. Tầng 2 còn được thiết kế boong thượng có mái che phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của khách. Tàu được đúc liền khối, có tính kín nước tuyệt đối, đảm bảo an toàn khi hoạt động trong thời tiết bất lợi.
Kết quả chạy thử cho thấy tàu đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, tốc độ hành trình (đạt mức 8-9 hl/g – cao hơn 20% so với tàu vỏ gỗ cùng loại). Độ ồn trong khoang khách dưới 70dB. Tính quay trở và giữ hướng tốt; biên độ lắc nhỏ hơn 5% chiều rộng, chu lắc đạt từ 4-5s.
Tàu khách vỏ composite đạt yêu cầu kỹ thuật và an toàn.
Theo thống kê, năm 2018, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa hơn 6,2 triệu lượt, trong đó lượng khách tham quan tuyến biển, đảo chiếm hơn 70%; hoạt động vận chuyển khách phần lớn do đội tàu du lịch vỏ gỗ đảm trách. Tuy nhiên, đội tàu du lịch vỏ gỗ đa phần là tàu cũ, phần lớn được cải tạo từ tàu cá, trang bị đơn giản, nhiều tàu hết và sắp hết hạn hoạt động nên tàu vỏ composite được kỳ vọng sẽ thay thế một phần tàu vỏ gỗ trong vận chuyển khách tham quan du lịch biển, đảo.
Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy