Hội thảo “Hoàn thiện mục tiêu, chuẩn đầu ra và khung chương trình khối giáo dục đại cương Trường Đại học Nha Trang”
Ngày 31/10/2020, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Hoàn thiện mục tiêu, chuẩn đầu ra và khung chương trình khối giáo dục đại cương tại Trường Đại học Nha Trang” với sự tham gia của hơn 60 đại biểu là lãnh đạo đơn vị và giảng viên Nhà trường.
Hội thảo nhằm thống nhất quan điểm về vai trò, tầm quan trọng của giáo dục đại cương, đồng thời là cơ hội để thảo luận, thống nhất những vấn đề chung cần điều chỉnh, bổ sung chương trình khối giáo dục đại cương để góp phần thực hiện mục tiêu, triết lý giáo dục của Nhà trường và phù hợp với thực tế, xu hướng phát triển của xã hội.
Tại hội thảo, TS. Quách Hoài Nam – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh đây là cơ hội rất tốt để tất cả đại biểu cùng thảo luận, đưa ra quan điểm và kiến nghị để góp phần hoàn thiện chương trình giáo dục đại cương. PGS.TS Ngô Đăng Nghĩa nêu quan điểm rằng phần lớn chúng ta không hiểu hết được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục đại cương đối với sự phát triển nghề nghiệp, nhân cách và sự thành công và thường xem đây là các môn học xa vời, ít liên quan, thậm chí không có ích gì cho nghề nghiệp, trong khi đó, giáo dục đại cương thực chất đem đến cho người học một nền tảng khả năng suy nghĩ một cách rõ ràng về các vấn đề phức tạp, khả năng phân tích một vấn đề khó để phát triển các giải pháp sáng tạo và khả thi, khả năng áp dụng kiến thức và kỹ năng để thiết lập một công việc mới, và có cảm xúc mạnh mẽ đối với các vấn đề về đạo đức và công bình xã hội để tiến tới được hành động. Giáo dục đại cương thực chất là nền tảng giáo dục của mỗi người vì khi con người có nhận thức đầy đủ về những vấn đề toàn cầu, hiểu về văn hóa, có tư duy thẩm mỹ… thì sẽ tạo ra năng lực cạnh tranh để phát triển sự nghiệp, vì vậy giáo dục đại cương cần được nhận được sự quan tâm đúng mức của người làm giáo dục.
Trên cơ sở đó, đại biểu đã nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế trong chương trình giáo dục đại cương, lắng nghe và thảo luận cụ thể và chi tiết xung quanh định hướng khối lượng và cấu trúc CTĐT trình độ đại học, vấn đề mục tiêu và chuẩn đầu ra của sinh viên, thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn, tuân thủ triết lý giáo dục, đáp ứng mục tiêu giáo dục, phát huy được đặc thù riêng của ngành nghề, đồng thời kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng các học phần giáo dục đại cương ở từng môn học cụ thể.
Hợp tác Đối ngoại