Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, thúc đẩy công tác bảo đảm chất lượng và đạt được những kết quả nổi bật:
Nhà trường đã ban hành Chính sách bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục Đại học sửa đổi nói chung, công tác kiểm định nói riêng, là cơ sở định hình và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong Nhà trường.
Hệ thống đảm bảo chất lượng Nhà trường ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn, cụ thể: Hội đồng Đảm bảo chất lượng (ĐBCL) được thành lập để hỗ trợ và tư vấn cho các hoạt động bảo đảm chất lượng của Nhà trường. Hệ thống văn bản về bảo đảm chất lượng Nhà trường cơ bản đã được xây dựng có hệ thống và bài bản.
Kế hoạch BĐCL của nhà trường được xây dựng hàng năm nhằm thực hiện việc cải tiến liên tục để nâng cao chất lượng nhà trường; đã phân công các đơn vị chủ trì đáp ứng các tiêu chuẩn của bộ kiểm định cơ sở giáo dục theo Thông tư 12/2017 của Bộ giáo dục và Đào tạo.
Công tác tập huấn và tổ chức hội thảo về ĐBCL được tổ chức định kỳ nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức nhằm triển khai hiệu quả công tác ĐBCL Nhà trường; Nhà trường đã thực hiện tự đánh giá, đánh giá ngoài và đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục đại học lần thứ 2 năm 2018.
Lần đầu tiên hai chương trình truyền thống của Trường đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng CTĐT Việt Nam (Kỹ thuật Tàu thủy và Công nghệ Chế biến Thủy sản); đang triển khai tự đánh giá phục vụ kiểm định 14 chương trình đào tạo tiếp theo.
Lễ công bố và trao chứng nhận đạt kiểm định chất lượng 02 chương trình đào tạo (Kỹ thuật Tàu thủy và Công nghệ Chế biến Thủy sản) năm 2020
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm chất lượng nhà trường ở một số lĩnh vực chưa mang tính hệ thống và liên tục, nhất là trong khâu giám sát, kiểm tra, đánh giá và cải tiến.
Phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại, Đảng bộ Trường Đại học Nha Trang đã đề ra mục tiêu trong công tác công tác bảo đảm chất lượng giai đoạn 2020 - 2025 là: “Phát triển hoàn chỉnh hệ thống bảo đảm chất lượng (BĐCL) bên trong và văn hóa chất lượng; chú trọng công tác kiểm định Nhà trường và các chương trình đào tạo (CTĐT). Phấn đấu Nhà trường đạt chuẩn kiểm định lần thứ 3; 100% các CTĐT hoàn thành tự đánh giá, trong đó có ít nhất 50% CTĐT đạt chuẩn kiểm định trong nước và quốc tế, mỗi Khoa/Viện đào tạo có ít nhất 1 CTĐT đạt chuẩn kiểm định”.
Để đạt được mục tiêu đó Đảng bộ Nhà trường đã đề ra 7 nhiệm vụ giải pháp cơ bản:
Một là, rà soát, hoàn thiện hệ thống BĐCL bên trong phù hợp với Sứ mạng, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi, Triết lý giáo dục, Mục tiêu giáo dục và Chiến lược phát triển của Nhà trường.
Hai là, hoàn thiện các văn bản về công tác BĐCL bên trong cơ sở giáo dục và kiểm định chất lượng một cách hệ thống đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Ba là, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm với công tác bảo đảm chất lượng để các tổ chức, đơn vị và cá nhân trong Nhà trường có ý thức trách nhiệm và tinh thần hợp tác để phát triển chất lượng giáo dục của Nhà trường một cách hệ thống và liên tục
Bốn là, thực hiện triệt để nguyên tắc PDCA (Lập kế hoạch - Thực hiện - Kiểm tra, đánh giá - Cải tiến) trong thực hiện mọi nhiệm vụ của Nhà trường, đơn vị và cá nhân.
Năm là, Định kỳ thực hiện công tác tự đánh giá và cải tiến chất lượng Nhà trường, các chương trình đào tạo dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế; rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch và tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch kiểm định chương trình đào tạo.
Sáu là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác BĐCL và kiểm định chất lượng.
Bảy là, tham gia các tổ chức xếp hạng đại học nhằm tăng thêm uy tín của Nhà trường, bước đầu tham gia xếp hạng về mức độ ảnh hưởng của Nhà trường với cộng đồng.
Ngô Văn An – Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn
(Trích lược Dự thảo Báo cáo chính trị trình ĐH Đảng bộ Trường lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025)